Tên Yamanbagiri Kunihiro 山姥切国広

Loại: Uchigatana

Phái/Trường: Kunihiro

Nghệ nhân: Horikawa Kunihiro

Chiều dài 70.3cm

Thời kỳ: Momoyama

Hiện thuộc sở hữu tư nhân

YAMANBAGIRI KUNIHIRO

Yamanbagiri (gôc) vốn là tác phẩm của Nagayoshi Chyougi, thuộc trường Osafune (cùng trường với Mitsutada, tác giả thanh Mitsutada Shokudaikiri)

Tháng 8 năm 1586, Hojo Ujimasha ban tặng thanh Yamanbagiri Nagayoshi cho Nagao Akinaga – Thành chủ Ashikaga, nhằm giúp ông đánh đuổi Quỷ Bà Yamanba đang hoành hành trên núi Togakushi, tỉnh Shinano (nay là Nagano, Japan).

YAMANBAGIRI  NAGAYOSHI

YAMANBAGIRI NAGAYOSHI

YAMANBAGIRI  NAGAYOSHI

YAMANBAGIRI NAGAYOSHI

Gia tộc Hojou có vai trò rất lớn trong việc truyền bá Phật Giáo, đặc biệt là phái Thiền Tông tại Nhật bằng việc bảo vệ các nhà sư và xây dựng đền chùa. Hojou clan cũng sở hữu hai bảo kiếm được thờ tự khác là Kousetsu Samonji và Tsurumaru Kuninaga. Do đó, Yamanbagiri Nagayoshi cũng ít nhiều mang tính chất tôn giáo, đồng thời sở hữu linh lực tiêu diệt Yamanba-Yama Uba (sơn lão bà).

Tháng 5 năm 1590, Nagao Akinaga yêu cầu Horikawa Kunihiro (cha đẻ dòng Tân Kiếm Shinto, sư phụ của rất nhiều nghệ nhân nổi tiếng khác) chế tác một thanh Uchigatana dựa trên thiết kế gốc của Yamanbagiri Nagayoshi, đặt tên là Yamanbagiri Kunihiro. Không chỉ mô phỏng đơn thuần, Yamanbagiri Kunihiro mang những nét đẹp đặc trưng của dòng kiếm Horikawa, và trở thành tuyệt tác đầu tiên của Horikawa Kunihiro kể từ khi ông đặt chân tới Kyoto.

–> Nagayoshi thuộc cung Sư tử (nóng nảy, hiếu chiến), trong khi Kunihiro thuộc cung Kim Ngưu (trung thành, ghét xung đột). Nên cũng ko khó hiểu, khi họ mang tính cách nhiều phần trái ngược nhau.

–> Kunihiro rất tự ti vì vẻ ngoài, thậm chí còn khoác một tấm khăn rộng nhằm che dấu khuôn mặt và mái tóc mà cậu cho là bắt trước người khác của mình. Trong nhiều câu thoại, Kunihiro đề cập đến việc, bản nhái thì không cần đẹp, không cần được chăm lo, cơ thể ra chiến trường nhiều thì sứt sẹo nhiều, có như thế mới trở nên khác biệt.

Sau đó cả hai thanh Yamanbagiri đều được lưu giữ tại nhà Akinaga, cùng chung một chủ cho đến khi:

– Nagayoshi được đem bán cho Tokugawa Yoshinao-thuộc sở hữu của nhánh Tokugawa Owari. Hiện được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật Tokugawa (Nagoya).

– Kunihiro được ban cho Ishihara – Tùy tùng nhà Hojo còn sống sót. Hiện đang thuộc sở hữu tư nhân.

YAMANBAGIRI KUNIHIRO IN EXHIBITION

YAMANBAGIRI KUNIHIRO IN EXHIBITION

Chỉ là kiếm mô phỏng, trên lý thuyết Kunihiro khó có thể kế thừa linh lực trừ yêu từ thanh Yamanbagiri gốc.

Tuy nhiên, có truyền thuyết kể rằng, khi Ishihara cùng người vợ mang thai du hành qua vùng Shinshu (thuộc Shinano cũ), vì phải kiếm thuốc cho vợ, ông đã gửi nhờ hai mẹ con tại nhà một lão bà sống trên núi. Lúc trở lại, Ishihara phát hiện bà lão đã ăn thịt con mình từ lúc nào. Trong cơn tức giận, ông rút thanh Yamanbagiri Kunihiro chém thẳng vào bà ta. Bà già lập tức biến mất trong làn khói mỏng và không còn xuất hiện nữa.

Trong kịch Noh và truyện cổ, Yamanba/Yamauba là nữ quỷ dưới hình hài bà lão tốt bụng, bà ta lừa những phụ nữ mang thai sắp hạ sinh trên núi vào nhà, rồi ăn thịt đứa trẻ mới sinh. Do đó, người phụ nữ trong câu chuyện trên chính là một Yamanba, và Kunihiro Yamanbagiri cũng phần nào ẩn chứa sức mạnh trừ yêu của chính nó.

Yamanba / Yamauba in Noh Play

Yamanba / Yamauba in Noh Play

Yamanbagiri Nagayoshi và Yamanbagiri Kunihiro dù là inspiration nhưng không hoàn toàn giống nhau, cả hai đều được xếp hạng di sản văn hóa như hai bảo kiếm riêng biệt đại diện cho hai trường phái Osafune và Kunihiro. Đặc biệt hơn, Yamanbagiri là thanh Cổ Kiếm (kotou) duy nhất do Horikawa chế tác, do đó nó trở nên độc đáo và khác biệt với những người anh em khác bởi chính vẻ đẹp cổ điển của mình.
_________________________________________________________

Translated and edit By Hoàng Xuân Phương.

Using information from wikipedia.com, wikipedia.jp with personal writing of translator.